วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยี และ นวัตกรรมทางการศึกษา



เมื่อโลกเข้าสู่ยุค ของการพัฒนา
สื่อๆต่างๆเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น
เช่น โทรศัพท์ ในสมัยนี้ สามารถเชื่อมต่อ
อินเตอร์เน็ต WIFI 3Gได้
สิ่งในทั้งสามสิ่งนี้ ก็จะเชื่อมโยง เข้าสู่แหล่ง การเรียนรู้ โดยใช้ เทคโนโลยีที่เป็นฟังชันก์ภายในเครื่อง เข้าค้นหาข้อมูลจาก เว็ปไซค์
ในที่นี้ เราจะกล่าวถึง การใช้เว็ปไซค์
ของ www.youtube.com
ในการสืบค้นข้อมูล ออกมาในรูปแบบ ของคลิปวีดีโอ
ซึ่งเราสามารถ นำสื่อ จากคลิป วีดีโอไปใช้
เป็นสื่อในการเรียน การสอน
ซึ่งจะทำให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ จากสถานการณ์จริง
ไม่ต้องมาเรียน แต่ในตำราที่มี ตัวหนังสือ และภาพนิ่ง
พร้อมทั้งยังช่วยให้ฝึกกระบวนการคิด และวิเคราะห์ตามได้ อย่างสมเหตุสมผล
ตัวอย่าง การเรียนการสอน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีจาก www.youtube.com

Youtube คืออะไรเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการแลกเปลี่ยนภาพวิดีโอระหว่างผู้ใช้ได้ฟรี โดยนำเทคโนโลยีของ Adobe Flash มาใช้ในการแสดงภาพวิดีโอ ซึ่งยูทูบมีนโนบายไม่ให้อัปโหลดคลิปที่มีภาพโป๊เปลือยและคลิปที่มีลิขสิทธิ์ นอกเสียจากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้อัปโหลดเอง  
เมื่อสมัครสมาชิกแล้วผู้ ใช้จะสามารถใส่ภาพวิดีโอเข้าไป แบ่งปันภาพวิดีโอให้คนอื่นดูด้วย  แต่หากไม่ได้สมัครสมาชิกก็สามารถเข้าไปเปิดดูภาพวิดีโอที่ผู้ใช้คนอื่น ๆ ใส่ไว้ใน Youtube ได้  แม้จะก่อตั้งได้เพียงไม่นาน (youtube ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2005) Youtube เติบโตอย่างรวดเร็วมาก เป็นที่รู้จักันแพร่หลายและได้รับความนิยมทั่วโลก ต่อมาปี ค.ศ.2006 กูเกิ้ลซื้อยูทูบ ตอนนี้ยูทูบจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของกูเกิ้ลแล้ว ดังนั้นจึงถูกนำมาใช้เป็นสือทางการเรียนรู้ที่ว่องไว เหมาะแก่การศึกษาด้วยตนเองและนำเสนอข้อมูลทางการศึกษาทางไกร ได้อย่างรวดเร็ว จึงสามารถนำมาเป็นสือในการศึกษาได้อย่าเหมาะสมค่ะ


สังเกตการสอน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา

        
                                                           

                                                                 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา

            เดิมคือ โรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์ ซึ่งเคยเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดจังหวัดพระนคร
ปิดเมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๐๔ รับนักเรียน ชั้นประถมศึกษามาโดยตลอด และได้พัฒนามาเป็นลาดับ วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๑๖ ได้โอนไปสังกัดกองการประถมศึกษา กรมสามัญศึกษา
วันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๑๗ ได้เปลี่ยนจากโรงเรียนระดับประถมศึกษาเป็นโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษา โดยความริเริ่มของอาจารย์ใหญ่ขณะนั้น คือ นายทับทิม บุญยพัชรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ แต่มีความสามารถที่จะเรียนให้ มีโอกาสเรียนต่อในระดับชั้น มัธยมศึกษา และค่อยๆ ยุบเลิกชั้นประถมศึกษาไปในที่สุด

วันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ.๒๕๒๑ ได้โอนไปสังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา และ ได้ขยายเป็นชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในปี พ.ศ.๒๕๒๒ กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติการเปลี่ยนชื่อจาก โรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์ มาเป็น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๔๖ ปัจจุบันโรงเรียนมีพื้นที่ ๑๐ ไร่ ๙๐ ตารางวา มีอาคารเรียน ๔ หลัง จานวนห้องเรียน ๕๐ ห้อง ห้องพิเศษ ๓๒ ห้อง อาคารฝึกงาน ๑ หลัง ๖ ห้อง สนามบาสเกตบอล สนามอเนกประสงค์ ห้องส้วมชาย ๓ หลัง ๒๙ ห้อง ส้วมหญิง ๑ หลัง ๑๗ ห้อง มีที่พักผ่อนดูหนังสือทั่วบริเวณ บ้านพักครู ๒ หลัง แฟลตพักภารโรง ๒ หลัง ๑๘ ห้อง อาคารหอประชุม-โรงอาหาร ๑ หลัง จานวนครู-อาจารย์ปัจจุบัน ๙๖ คน ลูกจ้างประจา ๑๔ คน ลูกจ้างชั่วคราว ๓๕ คนและมีนักเรียนประมาณ ๒,๗๐๐ คน เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๖

เมื่อวันพุทธ ที่ 8 เดือนสิงหาคม พ.ศ 2555ทางกลุ่มของข้าพเจ้าได้เดินทางไปสังเกตการสอน
ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา ในกลุ่ม สาระการเรียนวิทยาศาสตร์
วิชาที่ ทางกลุ่มเราได้เขาสังเกตการสอน วิชา ชีววิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5

  สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอน
ในช่วงแรก คุณครู อุบล บุญชู ใช้สื่อการสอนโดยการเปิดวีดีโอ ให้กับนักเรียน 


หลังจาก ที่ได้รบชมวีดีโอจบสิ้นแล้ว  คุณครูอุบล ก็จะสอนโดยใช้สื่อ  การเขียนกระดาน ออกมาในรูปของใจความสำคัญของเรื่องทีไดรับชมผ่านทางวีดีโอ


 


หลังจากนั้นก็ไปเข้าสังเกตการสอนอีกหนึ่ง ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยการดูแล จาก คุณครู ประสพสุข ศรีวันนู
จะใช้สื่อการสอนโดยให้นักเรียนวาดภาพในหัวข้อ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา กับ สังคมอาเซียน







ส่งท้ายก่อนกลับ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

จากการที่ได้เข้าสังเกตการสอนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา

จะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเป็นครูสอนหนังสือในอนาคต โดยจะต้องมีสื่อที่ดึงดูดความสนใจของเด็กนักเรียน เพราะว่าเด็กจะมีความสนใจเพิ่มมากขึ้น ต้องมาจากสิ่งที่แปลกใหม่ ที่ทำให้นักเรียนสนุก และอยากที่จะเรียนรุ้ไปพร้อมกลับสื่อเหล่านั้น